Leo Tolstoy2

Lev Tolstoy

.

Our thoughts, depending on whether they are good or bad, can bring us either to paradise or to the hell; this happens neither in heaven nor under the earth, but here in this life. (Lev Tolstoy)

— Suy nghĩ của chúng ta, tùy thuộc vào việc chúng tốt hay xấu, có thể đưa ta lên thiên đường hay đọa ta vào địa ngục ; việc này xảy ra không phải trên trời, cũng không phải dưới đất, nhưng tại đây, ngay trong cuộc sống này.
.

VÀI HÀNG VỀ LEV TOLSTOY

Lev Tolstoy (Bá tước Lev Nikolayevich Tolstoy (1828 – 1910) là một tiểu thuyết gia người Nga, nhà triết học, người theo chủ nghĩa hoà bình, nhà cải cách giáo dục, người ăn chay trường, tín hữu Cơ Đốc giáo, nhà tư tưởng đạo đức.
Tolstoy được yêu mến ở khắp mọi nơi như một tiểu thuyết gia vĩ đại nhất trong tất cả các nhà viết tiểu thuyết, đặc biệt nổi tiếng với kiệt tác “Chiến tranh và hoà bình” và “Anna Karenina”, miêu tả sự phóng khoáng và hiện thực của cuộc sống Nga. Hai tác phẩm là đỉnh cao của tiểu thuyết hiện thực. Là một nhà luân lý, ông nổi tiếng với tư tưởng “kháng cự bất bạo động” (Nonviolent resistance), được thể hiện xuyên suốt các tác phẩm của mình như Vương quốc Chúa Trời trong bạn, điều đã có ảnh hưởng tới những nhân vật quan trọng của thế kỷ XX như Mahatma Gandhi và Martin Luther King, Jr.
Danh tiếng của Lev Tolstoy đã vang lừng trên thế giới khiến cho nhiều người từ bốn phương đã đến viếng thăm ông, và do ảnh hưởng của ông quá lớn, đạo Chính Thống Nga đã trục xuất ông ra khỏi giáo hội vào năm 1901, để làm giảm đi thứ ảnh hưởng kể trên.
.

BẤT BẠO ĐỘNG CỦA LEV TOLSTOY

Sau đây là vài lời minh triết đáng suy ngẫm của Lev Tolstoy trích từ bộ sách Wise Thoughts For Every Day (Minh Triết Cho Mỗi Ngày)và A Calender of Wisdom (Lịch Minh Triết).

1.
Sự tàn nhẫn trong mọi cuộc đảo chính và cách mạng trong lịch sử có thể được giải thích bởi sự tàn nhẫn của những kẻ cầm quyền trước kia. Nếu người ta không được dạy bạo động từ lâu về trước, thì họ đã không áp dụng nó.
Bạn không được sáng tạo ra để cưỡng bức kẻ khác, cũng không phải để tuân phục họ. Người ta bị làm hỏng bởi cả hai. Sự ngu xuẩn hay kiêu mạn tạo ra nó – nhưng trong cả hai, đều thiếu phẩm cách con người.
Án tử hình mà ngày nay còn tồn tại trong một số nước là bằng chứng hiển nhiên rằng, cái nền tảng của xã hội chúng ta thì xa lạ với Ki-tô giáo.

2.
Chỉ có người không có đức tin vào Thượng đế mới thực sự tin rằng, một số người có thể dùng bạo lực để cải thiện cuộc đời của người khác. Những ai mà cố cải thiện cuộc đời của kẻ khác qua bạo lực, không thể phân biệt được cái thiện và cái ác.
Không có điều kiện hay hoàn cảnh nào có thể được dùng như là một sự biện minh cho việc giết hại kẻ khác, nhất là trên quy mô hàng loạt. Đây là một sự vi phạm – cố ý và rõ ràng – ý chí của Thượng đế, vốn được biểu đạt trong nhiều tôn giáo; thế nhưng vẫn có nhiều nước cho phép việc giết người hàng loạt dưới hình thức án tử hình(183).
Nếu thay vì cứu vãn thế giới, mọi người cố cứu chính mình, thì họ có thể tiến xa hơn rất nhiều về phía mục tiêu cải thiện thế giới nói chung.

3.
Những lãnh tụ của chúng ta muốn chống lại cái ác bằng cái ác – với những hình phạt, nhà tù, những cuộc hành hình… Tuy nhiên, làm như vậy chỉ khiến cho những kẻ trừng phạt và những kẻ bị trừng phạt mỗi lúc càng trở nên tàn nhẫn hơn.
Giả thử bạn nghĩ rằng một nhóm người là xấu, và rằng bạn có thể cải thiện họ bằng bạo lực. Đến lượt họ, họ có thể nghĩ hệt như vậy về bạn. Vậy thì tại sao lại cải thiện họ mà không cải thiện chính mình?
Có vẻ như bạo lực mang đến sự công bằng, nhưng nó chỉ “có vẻ” như vậy mà thôi. Thực ra, điều duy nhất dẫn đến sự công bằng là sống một cuộc đời tự do.
Tại sao phần lớn tôn giáo đều bị suy đồi, và tại sao đạo đức bị suy thoái? Chỉ có một lý do duy nhất: Đó là bởi vì người ta tin vào một cuộc sống đặt nền trên sự bạo động.
Cái thành kiến về sự bạo động được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, và tiếp tục tác hại. Những người được nuôi dạy với bạo lực trở nên quen với ý tưởng rằng, cuộc sống trưởng thành của họ nên được đổ đầy với nó.

4.
Mỗi hành vi bạo động không những không làm xoa dịu chúng ta, mà còn mang đến, ngày càng tăng, thêm nhiều bạo động vào trong đời ta. Do vậy, thật rõ ràng rằng chúng ta không thể thay đổi hay tự cải thiện đời mình qua bạo động. Như con ngựa, chúng ta chỉ “đá hậu” để trả thù, chứ không phải là tự cải thiện.
Không chỉ đấng Christ, mà tất cả những hiền nhân trên thế giới – thuộc Phật giáo, Bà La Môn giáo, Đạo giáo, và những hiền triết Hy Lạp cổ đại – đều dạy rằng, những người có trí tuệ nên đáp trả điều xấu bằng điều tốt.
Rõ ràng rằng bạo động và sát nhân khiến cho người ta căm phẫn, tuy thế nhưng, người ta đáp trả lại bạo động và sát nhân bằng thêm nhiều bạo động và sát nhân. Hiển nhiên, có thể giải thích cho sự phản ứng này, nhưng chúng ta không thể có cách nào để biện minh cho nó.
Lời dạy về hòa bình là một kết quả tự nhiên của lời dạy về tình yêu.
.
Nguyên Lạc

Đăng bởi nguyenlacthovan

Sinh tiền bất tận tôn trung tửu Tử hậu thùy kiêu mộ thượng bôi (Nguyễn Du)